Tales from Kiribati

×

Error message

• Notice: Undefined property: view::$exposed_input in views_plugin_display_attachment->attach_to() (line 245 of /var/www/html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_display_attachment.inc).
Tales from Kiribati
POSTED BY travelbaradmin | Monday, October 30, 2017 - 16:01

เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินฟิจิ แอร์เวยส์กำลังลดระดับทะลุผ่านปุยเมฆขาวสะอาด เผยให้เห็นเกาะเล็กเกาะน้อยขนาดแคบยาวทอดตัวเรียงรายต่อกันไปไกลแสนไกล น้ำทะเลหลากเฉดสีที่ตัดกันฉึบฉับนั้น...ดูประหนึ่งหยดสีที่พากันแต่งแต้มผืนผ้าใบสีครามขนาดใหญ่ให้งดงามเกินบรรยาย

ชายหนุ่มจากเมืองไทยในอารามตื่นเต้นซ่อนไม่มิดปิดไม่อยู่ เขาคว้ากล้องดิจิตัลขนาดกะทัดรัดขึ้นเล็งผ่านหน้าต่างเครื่องบิน เสียงชัตเตอร์ลั่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่หยุดหย่อน อาการง่วงเปลี้ยจากการเดินทางข้ามโลกนับหลายสิบชั่วโมงมลายหายสิ้น ความอ่อนล้ากลับกลายเป็นความตื่นเต้นยินดี อีกไม่กี่นาทีต่อมาเครื่องบินก็ร่อนลงสู่สนามบินบอนริกิ ณ กรุงตาระวา เมืองหลวงของประเทศคิริบาส

การเดินทางครั้งใหม่ในประเทศชื่อประหลาดของผม....กำลังจะเริ่มขึ้น

Mauri…เมารี ขอต้อนรับสู่คีรีบาส

เด็กๆ มารอดูเครื่องบินขึ้น-ลงกันเต็มสนามบิน ความที่เครื่องบินบินมาเยือนเกาะนี้แบบจำกัดจำเขี่ย พวกหนูๆ ตัวน้อยๆ ต่างพากันโบกไม้โบกมือเล็กๆ พร้อมส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวทักทายนักเดินทางที่ทยอยลงมาจากเครื่องบิน.....การต้อนรับที่นี่ดูเป็นมิตรกว่าที่ไหนๆ ที่ผมเคยไปเยือน ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินบอนริกิเป็นศาลามุงจาก ให้อารมณ์แบบชาวเกาะสุดๆ แถมเจ้าหน้าที่ใจดีก็อยู่ในชุดสบายๆ ใบหน้ายิ้มแย้มขอดูแค่ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ แล้วก็...“Mauri...เมารี ขอต้อนรับสู่คิริบาส”

เมื่อความฝันกลายเป็นความจริง

ผมฝันมาตลอดชีวิตที่จะได้มีโอกาสนอนเหนือน้ำทะเล ฟังเสียงคลื่นลมขับกล่อม พร้อมชมวิวแบบพาโนรามิค เห็นท้องฟ้าและท้องทะเลได้ 360 องศา ฝันนั้นเป็นจริงแล้วในวันนี้ที่ตาบน เต เก้เก้ โฮมสเตย์ (Tabon Te Keekee Homestay) ทางเหนือของตาระวา กระท่อมที่พักเหนือน้ำปราศจากทั้งประตูและหน้าต่าง เปิดอ้าซ่ารับลมจากทุกทิศ แล้วอาบน้ำกับขับถ่ายกันยังไง? ฮ่า ฮ่า ฮ่า... ง่ายมากๆ ครับ ก็แค่เดินขึ้นไปใช้ห้องน้ำรวมที่แสนสะอาดบนฝั่ง ผมห่วงเพียงเรื่องเดียวคือ จะเปลี่ยนเครื่องแต่งกายอย่างไรที่ไม่ก่อให้เกิดทัศนะอุจาดกับสายตาของชาวบ้านแถวนั้น

เพื่อนใหม่ที่กลายเป็นเพื่อนซี้

“ตาระว่าาาา...มาเล่นกัน” ประโยคนี้ผมได้ยินทุกวัน เจ้าของเสียงคือเด็กๆ ชาวอิคิริบาสที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านละแวกนั้น เด็กๆ เรียกผมว่า “ตาระว่าาาา” และต้องลากเสียงยาวยืดตรงช่วงท้ายด้วยทุกครั้ง ชื่อนี้ได้มาโดยบังเอิญเพราะวันแรกที่มาถึง ข่าวแพร่สะพัดไปทั่วหมู่บ้านว่ามี “เพื่อนใหม่” มาจากดินแดนไกลแสนไกล พอตกเย็นวันนั้น เมื่อเด็กๆ เลิกเรียนแล้วก็เลยพากันมารอทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่หน้าตี๋คนนี้กันเต็มหาดไปหมด

“ชื่ออะไร” เด็กชายใจกล้าถามผมเป็นภาษาอังกฤษแบบกระท่อนกระแท่น “....ชื่อตาระวามั้ง” ผมตอบ ก็ในวันนั้นภาษาอิคิริบาสที่ผมรู้จักมีเพียงคำว่า “ตาระวา” คำเดียวเท่านั้น อันเป็นชื่อเมืองหลวงของประเทศนี้ “ฮ่า ฮ่า ฮ่า....ตาระว่าาา” เด็กๆ ฮากันครืน แม้ผมพยายามบอกว่า “เปล่า เปล่า เปล่า...ตกลงพี่ชื่อว่าโอ๊คนะ.... เรียกพี่โอ๊คสิคร้าบบบบ...” แต่ดูเหมือนว่าสายไปเสียแล้ว “ตาระว่าาา มีกล้องไหม เดี๋ยวจะตีลังกาให้ดู” เด็กชายคนเดิมพูด เมื่อผมยกกล้อง เจ้าหนูก็โดดตีลังกาหลังให้ดู พอผมลั่นไกชัตเตอร์เสร็จ เจ้าหนูปรี่เข้ามาขอดูรูป แล้วหลังจากนั้น.... “ตาระว่าาา...ดูนี่” หนูน้อยอีกคนก็โดดตีลังกาบ้าง “นี่..นี่...ทางนี้ ตาระว่าาา...ดูทางนี้ด้วย” นั่นเจ้าหนูอีกหลายคนกำลังโชว์ท่าอิทธิฤทธิ์ต่างๆ นานากันบ้าง เรียกว่าผมต้องถ่ายรูปจนเมื่อยมือ

เกมส์สนุกอีกเกมส์คือ แข่งเรือใบซึ่งทำจากกระป๋องน้ำอัดลมกับจับปูลมมาสู้กันในหลุมทราย และทุกครั้ง

“ตาระว่าาา...ถ่ายรูปด้วยนะ” ว่าแล้วก็วิ่งกรูกันเข้ามาทันทีที่ผมลั่นไกชัตเตอร์เสร็จ เพื่อดูว่าตัวเองหล่อ และสวยกันขนาดไหน “ตาระว่าาาา.... พรุ่งนี้มาเล่นกันอีกนะ หลังโรงเรียนเลิกจะมาเจอทุกวัน” เพื่อนตัวน้อยให้สัญญา....พวกเขาไม่เคยลืมสัญญานี้เลยตลอดเวลาที่ผมอยู่ที่ตาบน เต เกเก้...และเมื่อถึงวันที่ผมต้องกลับเมืองไทย พวกเขาคือหนึ่งในความทรงจำที่ดี่ที่สุดของผม

To Be Continued...

travelbaradmin's picture

ADD A COMMENT
Image CAPTCHA
RELATED FEED
POSTED BY Web admin | Thursday, November 16, 2017 - 09:15
Trang and surrounding island
LEAVE A COMMENT
POSTED BY Web admin | Thursday, November 30, 2017 - 04:13
สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส จัดโปรบินคุ้มแถมลุ้นทอง รวม 30 เส้น 30 ไฟล์ทแรก
POSTED BY Web admin | Wednesday, June 6, 2018 - 13:00